Thực phẩm giúp làm chậm quá trình lão hóa da

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nói chung và làn da của bạn nói riêng. Vậy có thể ăn gì chống lão hóa da, cùng tìm hiểu các thực phẩm chống lão hóa da qua bài viết dưới đây.

1. Lợi ích của chế độ ăn thực phẩm chống lão hóa da và làm đẹp da

Lão hóa da là một quá trình tự nhiên của cơ thể làm suy giảm về cả cấu trúc, chức năng và độ đàn hồi, tăng sắc tố của da theo thời gian. Quá trình này xảy ra đồng thời với các quá trình lão hoá bộ phận khác trong cơ thể.

Để làn da khỏe đẹp có thể áp dụng nhiều biện pháp khác nhau như: Chăm sóc da, bảo vệ da khỏi tác động xấu từ môi trường, chế độ ăn uống. Trong đó, chế độ ăn uống đóng một phần rất quan trọng giúp làm chậm quá trình lão hóa da. Chế độ ăn bao gồm các thực phẩm bổ dưỡng, có chứa đầy đủ các vitamin, khoáng chất, axit béo Omega-3, chất chống oxy hóa, protein và chất xơ.

Một số lợi ích khi ăn các thực phẩm chống lão hóa đều đặn hằng ngày:

  • Mái tóc khỏe mạnh.
  • Móng tay chắc khỏe hơn.
  • Dáng người thon thả.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.
  • Lưu thông máu tốt hơn.
  • Hạ huyết áp.
  • Dưỡng ẩm da, làm sáng da.

2. Các loại trái cây chống lão hóa da

2.1. Lựu

Lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh như vitamin C và axit ellagic, cũng như một hợp chất gọi là punicalagin có tác dụng duy trì collagen, cấu trúc duy trì tính đàn hồi trong da.

2.2. Việt quất

Quả việt quất có rất nhiều vitamin và chất chống oxy hóa tốt cho cả khả năng nhận thức và làn da.

2.3. Dứa

Quả dứa có chứa nhiều mangan, khoáng chất, tạo ra phản ứng dây chuyền trong cơ thể và giúp tăng sản xuất collagen.

2.4. Dưa hấu

Dưa hấu có chứa lycopene, giúp điều chỉnh mức độ ẩm trong các tế bào của cơ thể và còn giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư.

2.5. Sung

Quả sung giàu flavonoid và polyphenol, giúp loại bỏ các độc tố được gọi là các gốc tự do khỏi tế bào da. Hơn nữa, quả sung cũng là một nguồn bổ sung chất xơ tuyệt vời cho cơ thể.

2.6. Quả bơ

Đặc tính giàu Chất xơ, kali và chất béo không bão hòa tan đưa quả bơ trở thành một trong những thực phẩm chống lão hóa da mạnh nhất cho phụ nữ. Quả bơ thậm chí còn được sử dụng như một nguồn nguyên liệu làm mặt nạ tự chế.

3. Các loại rau chống lão hóa da

3.1. Rau chân vịt

Rau chân vịt là một nguồn cung cấp beta-carotene tuyệt vời, giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Lutein có trong rau chân vịt đã được chứng minh có tác dụng giúp da duy trì độ đàn hồi.

3.2. Cải mầm

Vitamin A và folate trong rau mầm giúp ngăn ngừa tổn thương da do tia UV gây ra, làm chậm quá trình lão hóa da.

3.2. Cà chua

Cà chua chứa đầy lycopene, cùng một hợp chất điều chỉnh độ ẩm và chống ung thư được tìm thấy tương tự trong dưa hấu.

3.3. Khoai lang

Giàu vitamin A và carotenoid, khoai lang rất tốt cho làn da và đôi mắt, thậm chí có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

3.4. Bông cải xanh

Ngoài rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp làm chậm lão hóa da, bông cải xanh còn chứa lutein giúp duy trì chức năng ghi nhớ của não sau này trong cuộc sống.

4. Các thực phẩm chống lão hóa da khác

4.1. Cá hồi

Cá hồi và các loại cá béo khác như cá ngừ hoặc cá mòi rất giàu axit béo Omega-3, giúp giữ cho làn da khỏe mạnh, đủ nước và căng mọng.

4.2. Nấm

Nấm chứa nhiều vitamin D. Cơ thể không thể hấp thụ canxi đúng cách nếu không có vitamin D, vì vậy hãy đảm bảo bổ sung nấm trong chế độ ăn uống chống lão hóa.

4.3. Quả hạch

Hạnh nhân, hạt điều, hạt macca, quả óc chó là ví dụ về những nguồn cung cấp protein, chất xơ và chất béo không bão hòa đơn tuyệt vời, là những thực phẩm chống lão hóa da vượt trội.

4.4. Các loại đậu

Các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh và đậu nành, đều thuộc họ đậu. Đây cũng là loại thực phẩm làm đẹp da chống lão hóa tuyệt vời, vì trong đó chứa nhiều protein, chất xơ và chất phytochemical giúp thải độc tố khỏi cơ thể. Các loại đậu cũng có thể giúp giảm cholesterol trong máu.

4.5. Bột yến mạch

Cơ thể luôn cần cacbohydrat, nhưng tốt nhất là nên lấy các loại carbs phức tạp, có hàm lượng đường huyết thấp như những loại có trong bột yến mạch.

4.6. Sữa chua

Trong sữa chua chứa nhiều canxi và vitamin D, vi khuẩn có lợi mà dạ dày cần để phân hủy và tiêu hóa thức ăn. Sữa chua còn kết hợp tốt với tất cả các loại trái cây chống lão hóa, đem lại một món tráng miệng hấp dẫn.

4.7. Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men như kim chi, dưa cải bắp đều là những thực phẩm chống lão hóa da tuyệt vời. Chúng chứa men vi sinh, vi khuẩn cần thiết trong đường tiêu hóa để phân hủy thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng.

5. Các loại đồ uống chống lão hóa da

5.1. Trà xanh

Tất cả các loại trà xanh đều chứa polyphenol, giúp loại bỏ các độc tố gốc tự do trong cơ thể và catechin – các phân tử giúp ngăn chặn ánh nắng mặt trời gây hại cho làn da.

5.2. Rượu vang đỏ

Uống rượu vang đỏ vừa phải có tác dụng chống lão hóa, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Thành phần này cũng có thể giúp ngăn ngừa mất trí nhớ do tuổi tác và làm chậm quá trình lão hóa tế bào cơ thể.

6. Các loại dầu thực vật chống lão hóa da

6.1. Dầu ô liu

Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh lợi ích sức khỏe của quả ô liu và dầu ô liu. Đây là một trong những thực phẩm chống lão hóa da yêu thích của nhiều người. Dầu ô liu chứa chất chống oxy hóa polyphenol và axit béo Omega-3, vì thế giúp làn da căng mọng và trẻ trung hơn.

6.2. Dầu dừa

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu dừa giúp não tạo ra xeton, giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Dầu dừa cũng rất tốt cho da vì chứa nhiều chất béo, đem lại thành phần dầu lành mạnh mà làn da cần để giữ nước.

7. Các loại thảo mộc, gia vị và hương liệu chống lão hóa da

7.1. Nghệ

Nghệ có tác dụng rất tốt cho da, khớp và não, đồng thời còn chống lại chứng viêm. Nghệ cũng có thể làm giảm nguy cơ rối loạn thoái hóa thần kinh và một số bệnh lý ung thư.

7.2. Mật ong

Mật ong là một chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa da, ngoài ra nó còn có đặc tính chống viêm và chống virus.

7.3. Hạt mè

Hạt mè rất giàu canxi, sắt, magiê, phốt pho và chất xơ, là thực phẩm chống lão hóa da tuyệt vời. Rắc một ít hạt mè vào các món xào, trong nước sốt salad khiến món ăn thơm ngon và giàu dưỡng chất hơn.

7.4. Hành tây

Chỉ nửa củ hành tây thái nhuyễn đã chứa gần 100% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày. Hành tây cũng chứa nhiều sắt và vitamin K, đã được chứng minh là có thể giúp ngăn ngừa viêm khớp.

7.5. Sôcôla đen

Sôcôla đen với hàm lượng cacao cao chắc chắn là một phần của chế độ ăn uống chống lão hóa. Cacao chứa một chất chống oxy hóa mạnh được gọi là resveratrol, một chất dẫn truyền thần kinh khác được gọi là anandamide, khiến cho mọi người cảm thấy hạnh phúc. Một tinh thần thoải mái cũng có thể giúp làn da thêm rạng ngời.

7.6. Lá tre

Theo nghiên cứu khoa học, trong lá tre có chứa nồng độ Silica thực vật cao nhất. Đây là khoáng chất không thể thiếu trong việc cấu trúc nên mô liên kết như gân, da, động mạch chủ và tạo nên sự đàn hồi, vững chắc cho làn da. Sử dụng cao lá tre kết hợp cùng collagen, cao hồng hoa,… cũng là những bí quyết từ lâu đời giúp ngăn ngừa lão hóa da. Từ đó giúp làn da chắc khỏe, phục hồi các mô liên kết bị đứt gãy, giúp cải thiện các tình trạng lão hóa da như nám sạm da, nhăn nheo, chảy xệ, rạn da mà không gây tác dụng phụ, không kích ứng da khi sử dụng lâu dài.

Tóm lại, nếu muốn làm chậm các dấu hiệu lão hóa trên khuôn mặt của mình – chẳng hạn như vết chân chim, nếp nhăn, đường cười, mí mắt sụp, các loại thực phẩm lành mạnh nêu trên là một phần của chế độ ăn uống chống lão hóa.

Nguồn tham khảo: www.eatingwell.com; www.siobeauty.com; www.redbookmag.com; www.healthshots.com

Bài viết lấy nguồn từ Vinmec

Thông tin thêm về Droppii

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *